VIẾT TRONG MÙA LỄ PHẬT

LE NGUYEN THU

phat

TỪ ĐÔI MẮT
(Kính tặng nhà văn thơ Quyên Di)
Đôi mắt
Tổ Bồ Đề Đạt Ma
Đôi mắt mở tròn và to trợn trừng trợn ngược lồi ra
Đôi mắt đi qua không gian
như chưa từng có
Đôi mắt đi qua thời gian
như chưa từng không
Đôi mắt đi qua lòng người
như có như không
.
Tùy theo lòng người xao xuyến hay an nhiên
Đôi mắt nhắm hiền từ như Đức Phật Như Lai
Phải chăng Ngài đang diện bích để tham thiền
Để không nhìn cái hiện hữu bên ngoài
một cõi hồng trần
Để nhìn vào cái vô cùng bên trong
sâu thẳm tâm linh
Như tình yêu vô thường hay tình yêu vô cùng
Cần gì một lời tỏ tình
em cũng biết tôi yêu em
Cần gì trả lời
tôi cũng biết em yêu tôi
Lời chân tình biết đâu mặt kia gian dối
.
Nhưng chỉ cần một ánh mắt nhìn
em sẽ nhận ra
từ tôi
tôi sẽ nhận ra
từ em
hiển hiện rõ ràng
một tình yêu
qua
Đôi mắt
Như đôi mắt
Tổ Bồ Đề Đạt Ma
Oct. 12nd 2019 3:04pm
(p/s, bài thơ từ một tản văn trên fb Quyên Di của Thầy Quyên Di)
___

BỐN LẦN QUA SÔNG
(hay chuyện cô lái đò xinh đẹp và thiền sư trẻ*)
Qua sông
một hôm sư qua sông
đò xinh
đò xinh cô lái xinh,
“gấp đôi
sư phải trả gấp đôi
tiền đò đưa sang sông
vì sư đã nhìn em”
.
Qua sông
lại qua sông
“gấp ba
sư phải trả gấp ba
vì qua mặt nước trong
sư ơi đã nhìn em”
 .
Qua sông
lại qua sông
thiền định
thiền định sư nhắm nghiền,
“sư không dám nhìn em
nhưng sư phải trả gấp năm
vì hình ảnh em
còn chập chờn trong sư”
 .
Qua sông
lần cuối cùng sang sông
tự tại sư nhìn em
cập bến sư cười hỏi, “bao nhiêu?”
em xinh cười rất xinh,
“hình ảnh em đã không còn trong lòng sư
nợ kiếp xưa không còn
một chút duyên thôi mà
còn đòi tiền chi sư?”
đò xinh cô lái xinh
“con đường tu còn xa
em còn phải về nhà
chúc sư đi bình an”
câu chuyện cô lái đò và thiền sư
xin khép lại ở đây
May 23rd 2022,( 4:53 pm)
  *từ những câu chuyện thiền
___

XÁ LỢI TÌNH YÊU
Em đi qua đời tôi
mầm non chưa nhú lá
giọt mưa đời một mai
nằm yên vùng ký ức
cuối con đường phố lạ
chợt nhớ ai vô cùng
 .
Em đi qua đời tôi
chuyện tình đầu trầm tích
thành xá lợi tình yêu
chữa lành cơn trầm cảm
chiêm bao ngày tháng cũ
thấy khuôn mặt người xưa
 .
 Em đi qua đời tôi
gập ghềnh đời vạn biến
mùa thu vàng qua tay
lá rơi tràn lối nhỏ
ngỡ hồn mình bất biến
ngờ đâu đang vô thường
 .
Em đi qua đời tôi
chiều đi hè gió lộng
đêm về khuya lắc lơ
cùng nhau qua phố vắng
lời yêu ai không vội
ai ngờ đời dở dang
 .
Em đi qua đời tôi
mặt nước hồ sương khói
mùa thu về đâu đây
lá thay màu ngơ ngác
giũ lòng thành xá lợi
mơ hồ cõi trăm năm
Aug. 2022- May 19th, 2024 (4:59 pm)
___

YÊU EM VĨNH HẰNG
Trăm năm bước trên đường
Bắt gặp em dỗi hờn
Dẫu anh là chú tiểu
Vẫn yêu thương như thường
Ai ê a trang kinh
Đêm dài buồn thêm buồn
Muốn đi vào an lạc
Ngặt lòng còn chưa buông
Sáng mai ra phố vui
Anh đâu phải sư ông
Cần gì phải gõ mõ
Yêu em cũng vĩnh hằng
Apr. 28th 2017 (10:47 AM)
___

NHƯ CON CHÓ GIÀ
Quá khứ
như mới hôm qua
làm sao quên
tình yêu như chiếc lá
vàng dần…
cuối cùng rơi xuống
có làm xao động mặt hồ
rồi cũng trở về bình yên
.
Hiện tại
đôi lúc thẫn thờ
soi gương
kinh hoàng thấy mặt mình
biến dạng
trên dòng thời gian…
.
Tương lai
như con chó già chỉ còn đôi mắt buồn ngây
nằm một chỗ
chờ một ngày
ra đi
Stanton Sept. 2017- May 21st, 2024 (1:57 pm)

 

Bình luận về bài viết này