Donald Trump dạy con tự lập như thế nào?

Các gia đình giàu có và nổi tiếng như tỷ phú Donald Trump dạy con tự lập như thế nào?

 https://thanhnientudo.files.wordpress.com/2015/11/img_8087.jpg?w=700 
Không giống như tỉ phú Warren Buffett hay Bill Gates bắt con tự lập bằng cách “cắt” quyền thừa kế, Donald Trump có cách dạy con riêng của mình mà không cần lấy tài sản ra đe dọa. Ông tiết lộ: “Các con tôi thành công bởi đã thấm nhuần nguyên tắc ‘ba không’ của cha nó”.

Angelina Jolie và Brad Pitt


Tờ People miêu tả đại gia đình Brangelina như một thế giới thu nhỏ với 6 đứa trẻ (gồm 3 con ruột và 3 con nuôi) đủ mọi sắc da trắng, vàng, đen, nhưng “hành tinh” của các bé luôn tràn ngập trong bầu khí hòa bình. Vì thế mà trong giới nghệ sĩ Hollywood, Angelina Jolie không những nổi tiếng với những vai diễn mà còn được xem là “người mẹ mẫu mực” bởi cách nuôi con đặc biệt.


Cặp đôi luôn biết cách thu xếp công việc, phân chia thời gian một cách khoa học, linh hoạt để đảm bảo thời gian dành cho những đứa con. Cả hai sẽ dành thời gian cho bé Mad khi tất cả mọi người đã đi ngủ, ở bên Shiloh khi những đứa trẻ khác đi học, và dành khoảng thời gian ở giữa cho Zahara và Pax Thiên. Ngoài ra cặp đôi thường cố gắng luân phiên nhau ở nhà để những đứa trẻ luôn cảm nhận được sự hiện diện của cả bố và mẹ. Nếu hai người cùng bận việc thì cả 6 nhóc tì đều được đi theo trong các chuyến công tác.




 https://thanhnientudo.files.wordpress.com/2015/11/img_8088.jpg?w=700 Mặc dù có rất nhiều tiền nhưng gia đình của cặp đôi Angelina Jolie – Brad Pitt vẫn đi máy bay khoang bình dân như mọi người. (Ảnh: Twitter)
Cặp đôi quyền lực Brangelina cũng có thừa khả năng để mua tất cả mọi thứ cho các con mình, nhưng cách giáo dục của hai người lại luôn khuyến khích các con về sự giản dị, khiêm tốn. Angelina từng chia sẻ, mỗi lần đi du lịch, mỗi bé chỉ có một balo để đựng những đồ đạc cá nhân thực sự cần thiết, tự đeo và phải tự bảo quan đồ đạc của mình. Thậm chí khi đi máy bay, gia đình này cũng chọn ngồi khoang bình dân như mọi người.


Là hai trong số những ngôi sao làm tình nguyện vì cộng đồng tích cực nhất Hollywood, nên điều mà cặp đôi này luôn chú ý dạy con đó chính là biết san sẻ tình yêu thương và luôn quan tâm tới người khác. Trong những chuyến đi làm tình nguyện do hai vợ chồng cùng tổ chức hoặc đi với danh nghĩa đại sứ, bọn trẻ thường đi cùng và được cha mẹ chia sẻ về sự khó khăn của người khác, cũng như việc cần làm như thế nào để giúp đỡ những người khó khăn hơn… Đó chính là cách mà cặp vợ chồng nổi tiếng này dạy con về lòng nhân ái.


Nhiều người đã phản đối cặp đôi nổi tiếng bởi họ thường xuyên cho con đi khắp thế giới mà không cho chúng đến trường. Nhưng thay vì tiếp thu những chỉ trích này, Angie lại phản đối và cho rằng việc đi vòng quanh thế giới mới đem lại môi trường học tập tốt hơn hẳn cho các con của họ hơn bất kì lớp học nào.


Bà mẹ nổi tiếng này cũng cho biết thêm, cô thích cho bọn trẻ học tại nhà với sự giúp đỡ của gia sư. Cô nói: “Thay vì ngồi một chỗ trong lớp học một cách ù lì, chúng tôi đưa chúng đi đến viện bảo tàng, học chơi guitar hay đọc và chọn một cuốn sách mà chúng yêu thích”.

 https://thanhnientudo.files.wordpress.com/2015/11/img_8089.jpg?w=700 Vợ chồng Angelina – Brad đã có những giây phút vô cùng hạnh phúc và thoải mái bên các con Maddox, Pax, Zahara, Shiloh, Vivienne và Knox. (Ảnh: Vogue)
“Chúng tôi cũng không bao giờ cãi nhau trước mặt con cái. Brad không bao giờ mất bình tĩnh. Anh ấy là người đàn ông của logic, còn tôi là người bốc đồng và làm tất cả mọi thứ vào phút cuối cùng. Nhưng khi liên quan tới việc dạy con, chúng tôi cùng một phe. Anh ấy không bao giờ tranh luận với những quyết định của tôi. Tôi cũng vậy”, Angelina Jolie cho biết.

Còn Brad Pitt thì lại chia sẻ rằng, “So với những đứa trẻ khác, các con tôi có nhiều điều kiện thuận lợi – tôi hy vọng bọn trẻ hiểu điều đó. Khi tôi còn là một thiếu niên, tôi đã không có 25 đôi giày thể thao, cha mẹ tôi luôn chờ các đôi giày cũ mòn đi. Tôi chỉ có thể mong muốn rằng trẻ con sẽ kính trọng các thầy cô giáo của chúng và cư xử đàng hoàng trong giờ học, thừa nhận uy tín của người lớn và đạt được kết quả tốt trong học tập. Còn gì khác không nhỉ? Mỗi đứa con trong 6 đứa trẻ này đều là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Mãi mãi là như thế”.

Donald Trump

Donald Trump không chỉ nổi tiếng bởi từng được xếp thứ nhất trong danh sách những người giàu nhất thế giới, mà còn được nhiều người ngưỡng mộ vì có những đứa con thành đạt, khôn ngoan. Không giống như tỉ phú Warren Buffett hay Bill Gates bắt con tự lập bằng cách “cắt” quyền thừa kế, Donald Trump dạy con theo phong cách truyền thống. Điều này càng làm nhiều người khâm phục tỷ phú bất động sản hơn bởi dù được sống trong nhung lụa, nắm chắc trong tay khối tài sản khổng lồ nhưng các con của ông vẫn biết quý trọng đồng tiền, luôn tự lực cánh sinh để chứng tỏ bản thân và tạo nên giá trị riêng của mình.

Nguyên tắc “ba không”


Tỉ phú Donald Trump vẫn luôn đảm bảo cho các con một cuộc sống xứng tầm gia đình tỷ phú và di chúc sẽ để lại toàn bộ tài sản cho các con. Tuy nhiên, khác với những “cậu ấm, cô chiêu” của các gia đình giàu có khác, những người con của ông trùm bất động sản không ai chịu “ngồi mát ăn bát vàng” để thừa hưởng gia tài của cha mẹ. Họ đều tự lập và đi làm rất sớm. Nhiều người rất ngạc nhiên và tò mò không hiểu Donald Trump làm thế nào để các con đi vào “khuôn khổ” mà không cần lấy tài sản ra đe dọa. Để làm được điều này, ông đã rất chú ý dạy con phải biết cách ứng xử với tiền bạc, những cám dỗ ở đời từ khi còn rất bé.


Trong một cuộc phỏng vấn, ông trùm bất động sản đã tiết lộ bí quyết của mình: “Các con tôi thành công bởi đã thấm nhuần nguyên tắc ‘ba không’ của cha nó”.


“Nguyên tắc ‘ba không’ của tôi chính là: ‘Không ma túy, không rượu, không thuốc’. Khi chúng còn nhỏ, bất cứ khi nào tôi rời khỏi nhà, tôi cũng dặn: ‘không ma túy, không rượu, không thuốc’. Sau khi nhắc đi, nhắc lại điều đó một nghìn lần, chúng nói với tôi: ‘Cha! Cha đừng nói chuyện đó nữa đi mà’… Tôi có nhiều bạn bè giàu có, có những đứa con rất tài năng, nhưng những tài năng ấy lại bị tàn lụi dần bởi rượu và ma túy. Chúng lao vào thứ văn hóa ma túy, văn hóa rượu và nó hủy hoại đầu óc chúng về lâu về dài. Chính vì vậy, từ khi những đứa trẻ nhà tôi mới bắt đầu nói sõi, tôi đã dạy chúng về nguyên tắc ‘ba không này’”, tỉ phú Donald Trump chia sẻ.


Làm gương cho các con




 https://thanhnientudo.files.wordpress.com/2015/11/img_8090.jpg?w=700 Donald Trump Jr (con trai), Donald Trump, con gái – Ivanka Trump. (Ảnh: Cnbc)
Để làm gương cho các con, Donald cũng không có thói quen nhậu nhẹt hay hút thuốc, nhờ vậy các con ông không ai sa đà vào thói hư tật xấu nào. Điển hình nhất là Ivanka, cô con gái thứ ba của gia tộc họ Trump luôn khiến mọi người ngưỡng mộ vì tài, sắc và gia sản khổng lồ. Cô cũng được mệnh danh là “tiểu thư ít scandal nhất thế giới”. Sinh ra và lớn lên như một tiểu thư đài các nhưng Ivanka biết tự lập rất sớm. Bố mẹ chỉ cung cấp tiền học phí, còn lại tất cả các khoản khác, kể cả tiền điện thoại cũng do cô tự chi trả. Qua sự giáo dục của cha mẹ, cô hiểu rằng không làm mà hưởng là một điều vô cùng xấu hổ.


Khi học trung học, Ivanka đã bắt đầu đi làm thêm bằng nghề người mẫu. Năm 16 tuổi, nhờ vóc dáng trời cho và sự cố gắng không ngừng, cô đã được nhận vào làm người mẫu chính thức của Elite, được lên bìa tạp chí Seventeen và trở thành người dẫn chương trình trong cuộc thi hoa hậu thanh thiếu niên Mỹ. Sau khi tốt nghiệp trường Wharton danh tiếng, Ivanka vào làm việc như một nhân viên bình thường trong công ty của gia đình để tích lũy kinh nghiệm.

Năm 24 tuổi, cô chính thức gia nhập tập đoàn bất động sản Trump với vai trò là Phó chủ tịch hội đồng quản trị. Thẩm định, đầu tư, xây dựng… đối với cô gái xinh đẹp này chỉ là vấn đề nhỏ bởi cô được thừa hưởng đầu óc kinh doanh của cha cũng như kinh nghiệm chơi cổ phiếu từ năm lên 6 tuổi. Hiện tại, Ivanka đã kết hôn và có một cậu con trai kháu khỉnh. Mặc dù sở hữu 140 biệt thự sang trọng và thừa kế 2,1 tỉ USD nhưng ai cũng phải công nhận, tiền đồ sáng lạn của cô gái 30 tuổi này có được 70% là nhờ vào sự nỗ lực của bản thân.

Donald Trump rất tự hào về những đứa con của ông. Ông vui vì họ đều yêu thích lĩnh vực bất động sản và có một chút “tham vọng”, liều lĩnh của mình. Về vấn đề thừa kế, Donald cho biết con cái ông đều rất giỏi giang và đoàn kết, thừa kế xem ra chỉ là vấn đề hình thức trong gia đình mà thôi.

“Tôi luôn tự hào về các con tôi. Nhiều người rất giàu đã gọi điện cho tôi, một số tôi chưa từng gặp, để xin lời khuyên về những đứa trẻ nhà họ. Bọn trẻ nhà tôi học tại những trường hàng đầu, giành điểm loại ưu và chúng khá đoàn kết. Tôi hy vọng những điều đó sẽ còn được duy trì vì cuộc sống đầy phức tạp”, Donald tâm sự.

David Beckham

Nhiều người nói rằng 4 đứa con của Becks chẳng khác gì những công chúa, hoàng tử sung sướng hạnh phúc ngay từ ‘trong trứng’. Tuy vậy, vợ chồng Becks lại rất quan tâm đến việc dạy dỗ con trở thành những người bình thường, không ngạo mạn khoe khoang sự giàu có.

Victoria thổ lộ, “Lũ trẻ được làm những gì yêu thích và đạt được thành quả theo công sức. Điều quan trọng nhất chính là chúng có hạnh phúc hay không. Chúng có một cuộc sống sung túc, đầy đủ nhưng không phải đòi gì là được ngay. Vợ chồng tôi vẫn luôn nhắc nhở lũ trẻ rằng các con may mắn hơn bạn bè cùng lứa rất nhiều để không làm hư các con và chúng có động lực cố gắng trong mọi việc”.

Còn cựu thủ quân tuyển Anh lại chia sẻ: “Chúng tôi cho phép các con được làm 99% những điều chúng muốn, chúng tôi muốn chúng được sống thoải mái như những đứa trẻ bình thường khác”.


Becks cho hay, vợ chồng anh chỉ không muốn can thiệp vào chuyện riêng tư của những đứa trẻ chứ không có nghĩa không theo sát, quan tâm, chỉnh đốn chúng’.


Khéo léo đưa vào những bài học cuộc sống




 https://thanhnientudo.files.wordpress.com/2015/11/img_8091.jpg?w=700 David Beckham luôn rất gần gũi và quan tâm đến các con. (Ảnh: Sipa)
Bên ngoài, Vic có vẻ lạnh lùng ít nói, nhưng khi về nhà, nữ thiết kế 39 tuổi vui vẻ chăm sóc các con. Cách nói chuyện, tiếp cận, dạy dỗ con của Vic rất khéo léo, tinh tế. Nhà thiết kế nổi tiếng từng tâm sự: “Một lần, trên đường đến trường, Cruz đã hỏi tôi rằng tại sao nổi tiếng là tốt hả mẹ? Tôi đã trả lời rằng ‘Khi con nổi tiếng, con có sức mạnh nhất định để làm những điều tốt đẹp’. Đó là cách chúng tôi bắt đầu nói về việc từ thiện. Cruz vô cùng ngọt ngào và đã nói rằng: ‘Khi mà mọi người lắng nghe những điều con nói, con có thể truyền bá những thông điệp hay’”.


Từ những câu hỏi tưởng như rất bình thường, Vic đã dạy con về việc giúp đỡ người khác, dạy con biết cách làm từ thiện khi có hoàn cảnh tốt hơn nhiều người. Cựu ca sĩ nhóm Spice Girl cũng từng khẳng định, cô muốn các con va vấp, làm quen nhiều hơn với những săm soi, nhòm ngó của các tay săn ảnh để biết cách giữ hình ảnh và cẩn trọng hơn với từng hành động của mình. Vì thế Brooklyn, Romeo, Cruz không bao giờ phải trốn tránh, thậm chí còn trêu đùa các paparazzi, ngay cả Harper mới hơn 2 tuổi cũng đã quen với ánh đèn flash.


Thanh Phong (ĐKN)

Bộ sưu tập | Bài này đã được đăng trong Bien Soan, tho. Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

