Không đói vẫn ăn rau

Không đói vẫn ăn rau

  Dân gian có câu “Đói ăn rau, đau uống thuốc”. Có thời, người ta phải  dùng rau “độn bụng” cho đỡ đói, vậy mà ít có ai bị mỡ máu, béo phì hay  tiểu đường….


Xã hội phát triển hơn thì khẩu phần ăn người dân đô thị lại càng ít  rau xanh. Đến khi nhận thức được lợi ích của rau quả với sức khỏe thì  việc đáp ứng cho nhu cầu này lại không đơn giản.

Ăn đủ rau quả không chỉ giảm mập phì mà còn phòng ngừa cơn đau bệnh tật
Rau  quả tươi chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Ngoài tác  dụng chống oxy hóa làm cho làn da đẹp, vitamin C còn giúp tăng cường  miễn dịch và làm bền vững thành mạch máu, mau lành vết thương, tăng hấp  thu chất sắt để tạo máu, tham gia quá trình tái sinh tế bào, tổng hợp  chất keo, điều hòa và chuyển hóa chất béo.

Beta carotene kiểm soát quá trình lão hóa tự nhiên, chống ung thư, là  tiền chất của vitamin A – cần thiết cho tăng trưởng. Sức nhìn của mắt,  sự toàn vẹn của da và niêm mạc, kết mạc mắt, sức đề kháng… cũng dựa  nhiều vào khoáng chất này.

Kali phòng ngừa và điều trị cao huyết áp. Rau củ quả là thực phẩm  chủ yếu cung cấp chất xơ giúp tiêu hóa thuận lợi, hạn chế tăng đường  huyết, phòng ngừa xơ vữa động mạch, gây no mà không chứa năng lượng  nhiều.

Nhu cầu rau quả mỗi ngày

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày  chúng ta cần cung cấp 25-30g chất xơ, tương đương khoảng 300g rau và  200g trái cây.

Như vậy mỗi bữa ăn chính, bạn phải ăn 100g rau – tức 1 chén đầy  (không chứa nước) rau hay bầu, bí, dưa leo, cà chua… Với trái cây cũng  phải ăn cả vỏ, cả múi, cả thịt trái thì mới có chất xơ, chứ không chỉ  uống nước ép là được.

Đa số người dân đô thị hiện nay không thể đạt được đủ lượng rau quả  như trên. Nếu rau quả kém tươi hoặc qua chế biến sẽ không còn đủ vi  chất dinh dưỡng cần thiết.

Tuy nhiên, vẫn còn đó, nỗi lo về dư lượng thuốc trừ sâu, phân bón,  chất kích thích tăng trưởng trong rau quả có thể là nguồn sinh bệnh tức  thì hoặc lâu dài. Nên lựa chọn rau quả tươi, ăn sống hoặc hấp luộc để ít  bị mất chất dinh dưỡng. Ngâm rửa sạch rau quả để thải trừ bớt thuốc bảo  vệ thực vật.

Trong trường hợp không thể đáp ứng đủ lượng rau quả tươi, có thể sử  dụng sản phẩm công nghiệp chế biến rau quả tươi thành dạng bột đóng gói  với phương pháp sấy khô chân không để cung cấp lượng rau an toàn và đủ  vi chất dinh dưỡng cho cơ thể.
Thức uống bột rau quả này cũng giúp tăng cường khả năng chống oxy  hóa, bảo vệ tế bào cơ thể, hạn chế các bệnh lý thoái hóa do gốc tự do  cho người trên 30 tuổi. Thức uống ít năng lượng gây no này có thể giúp  giảm cân nếu sử dụng 2 lần (sáng – chiều) mỗi ngày phối hợp chế độ ăn  kiêng, tập thể dục hợp lý.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất /  Thay đổi )

Google photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất /  Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất /  Thay đổi )

Connecting to %s